Hướng dẫn phân biệt và sử dụng cà phê đúng cách

Cà phê là thức uống lâu đời của thế giới và Việt Nam. Bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức hay và cần biết khi muốn sử dụng cà phê.

 

 

1. Nguồn gốc cà phê:

 

Người ta tin rằng tỉnh Kaffa của Ethiopia chính là vùng đất khởi nguyên của cây cà phê. Những người chăn dê ở đây phát hiện ra rằng những con dê ăn quả cà phê sẽ hiếu động cho đến khuya.

 

Tại Việt Nam cà phê được người Pháp du nhập vào từ năm 1888. Từ cà phê cũng có nguồn gốc từ từ café của tiếng Pháp

 

2. Phân loại cây cà phê:

 

Có nhiều loại cây cà phê nhưng nhìn chung đều xuất phát từ 3 giống chính sau đây:

 

– Cà phê Robusta: cà phê vối, cà phê rô. Được trồng nhiều ở VN. Cà phê có vị đắng nhất, hàm lượng Caffein cao nhất, hương thơm nồng.

 

– Cà phê Arabica: cà phê chè. Trồng nhiều tại Braxin. Cà phê có vị chua, hương thơm vừa, nồng độ caffein thấp.

 

– Cà phê Cherry: cà phê mít. Vị chua nhất. Hàm lượng caffein không cao. Dù cây dễ trồng và chăm sóc nhưng không được ưu chuộng.

 

3. Tác dụng của cà phê:

 

Cà phê có rất nhiều tác dụng, cả tốt và xấu. Thành phần cơ bản và quan trọng trong cà phê là chất cafein. Và chất này cũng tạo nên tác dụng cơ bản nhất của cà phê là giúp não bộ hưng phấn, tỉnh táo mà ai cũng có thể cảm nhận được ngay sau khi sử dụng chừng 5 – 10 phút. Bên cạnh đó các nhà khoa học đã chứng minh cà phê có những tác dụng sau đây:

 

– Tác dụng tốt: ngăn chặn tế bào ung thư, chống lão hóa, giúp giảm cân, tốt cho tim mạch, ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 2, ngừa bệnh mất trí nhớ, hen xuyễn, xơ gan, sỏi mật, lợi tiểu…

 

– Tác dụng xấu: ảnh hưởng đến thận, gây mất nước, gây nghiện, tăng lượng đường trong máu, hại dạ dày, không tốt cho người cao huyết áp, bà bầu…

 

Tác dụng rất nhiều và rất hấp dẫn nhưng tác hại cũng nhiều không kém và đáng lo ngại. Vậy làm sao để uống cà phê có lợi và tránh hại?

 

4. Cách sử dụng cà phê đúng:

 

Như vậy câu hỏi đặt ra là làm sao uống cà phê đúng gu mà lại có lợi cho sức khỏe?

 

Theo đánh giá của tôi những năm gần đây chắc là có nhiều người bỏ uống cà phê. Những năm trước tôi cũng hay uống cà phê nhưng không thấy có vấn đề gì nhưng sau này hễ nốc xong 1 ly là người say choáng váng, sáng mà làm một ly cực mạnh của mấy anh rang xay thì thức tới mai luôn. Lý do ở đâu? Trả lời: trước đây chủ yếu là uống cà phê bột bắp, bột đậu nành nên không vấn đề gì. Còn hiện nay theo xu hướng thực phẩm sạch, đúng nguồn gốc mấy quán cà phê cũng rang xay tại quán các kiểu nên uống ly nào ra ly đó.

 

Thứ hai là gu thưởng thức cà phê của người Việt phản y học. Ly cà phê phin đen ngòm đặc quánh chứa hàm lượng cafein khủng bố đến nỗi tôi tin 80% người bình thường không trụ nổi nếu uống vào. Nếu uống 1 ly này vào bạn sẽ lập tức bị 1 trạng thái gọi là say cà phê: người bồn chồn, lo lắng, bụng nôn nao, gây đau bụng đi ngoài, không ngủ được cho tới hôm sau. Nói theo ngôn ngữ y học là bạn bị ngộ độc cafein do sử dụng cà phê sai cách.

 

Vậy sử dụng đúng là như thế nào? Trả lời luôn là như châu Âu, châu Mỹ. Chẳng sính ngoại gì cả, chỉ là người ta khoa học phát triển hơn mình thì cách sử dụng cà phê cũng hơn là rõ rồi. Âu Mỹ chuộng cà phê Arabica hương thơm nhẹ, vị chua nhẹ, nồng độ cafein thấp và loãng. Việt Nam chuộng cà phê Robusta vị đắng hơn, thơm nồng, cafein cao, đậm đặc. Hãy so sánh ly cà phê Trung Nguyên và Starbuck: TN nặng đô, chỉ dành cho dân nghiện cà phê chủ yếu là nam giới, ai yếu uống 1 ly là phê pha qua hôm sau, Starbuck già trẻ lớn bé trai gái gì uống được tất vị cà phê nhạt, thơm nhẹ, loãng xẹt, cafein loãng.

 

Cá nhân tôi đánh giá cách dùng của người Việt ngon hơn, đậm đà hơn, hương vị không chê vào đâu được nhưng không có lợi cho sức khỏe. Cách dùng của Âu Mỹ có lợi cho sức khỏe, hàm lượng cafein là đủ giúp trí óc tỉnh táo làm việc nhưng không ngon bằng.

 

Khó dung hòa được hai yếu tố này nhưng tôi vẫn có cách để bạn sử dụng cà phê đúng gu, vẫn ngon lành mà lại có lợi cho sức khỏe. Để có cà phê với hương vị ngon nhất phải là ly cà phê có vị đắng lẫn chua, hương thơm đậm đà mà không gắt. Ra quán chắc khó có ly nào đủ chuẩn mà bạn phải mua về cả hai loại Arabica và Robusta rồi tự hòa trộn có thể 50/50 tùy khẩu vị sẽ được ly cà phê đúng gu bản thân. Về vụ ngộ độc cafein thì sao? Uống ly nước giải khát hương cà phê của Starbuck có vẻ khoa học nhưng dở quá. Còn một cách là bạn vẫn pha theo cách truyền thống nhưng uống theo cách mới. 1 ly không nên uống trong 15 phút mà nên chia ra uống cả ngày, bỏ trong ngăn mát tủ lạnh và uống dần, cảm nhận tác dụng cafein lên cơ thể và điều tiết lượng sử dụng chính là cách dùng cà phê khôn ngoan và hợp lý nhất.

 

Nếu không uống cà phê chỉ vì sợ bị say bạn đã bỏ qua một thức uống tuyệt vời giúp trí óc tỉnh táo, minh mẫn, sáng tạo nhưng đừng uống sai cách để gây hại cho cơ thể.

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *